Moymoy Lulumboy Ang Batang Aswang

#BuwanNgMgaAkdangPinoy

Hindi ko alam ang tungkol sa kuwentong ito noong nakita ko sa bookshelf ng isang bookstore, pero dahil kuwentong pambata ito at mukhang maganda ang kuwento ay binili ko na. Mahilig ako sa mga kuwentong may magic, fantasy at kaunting kababalaghan kaya naman nakuha nito kaagad ang pansin ko.

Hindi ko pa tapos basahin ang libro pero ngayong binabasa ko ito ay talaga namang hindi ko maibaba. Page turner at kapanapanabik ang bawat eksena. Hindi ganoong ka-unique ang kuwento dahil marami na rin namang kuwento at pelikula na ganito ang tema pero ang kaibahan nito sa nakararami ay napapanahon ang kuwento, siguradong makakarelate ang maraming mambabasa at sumasabay ang kuwento sa pagiging progresibo ng mundo natin ngayon. Simple lang ang mga salitang ginamit, ginawa talaga para sa mga batang mambabasa pero pupuwede rin sa mga matatanda na naghahanap ng kakaibang babasahin.

Mahilig ako sa mga kuwentong may ganitong tema kaya naman sa aking thesis ay balak kong haluan ng mahika o fantasy ang mga kuwentong isusulat ko. Binabalak ko din na haluan ng kaunting nakakatakot na tema pero pinagiisipan ko pa kung itutuloy ko. Kapag natapos ko ang librong ito ay sa tingin ko malaki ang maitutulong nito sa pagbuo ng aking thesis lalo na’t nalalapit ang tema ng aklat sa gustong kong isulat na kuwento. 👍😁

Leave a Reply

