What’s In Your Heart

#BuwanNgMgaAkdangPinoy
Kapag tinatanong ako kung ano ang paborito kong libro ay sigurado kasama ang librong ito sa top 10. Isa ang librong ito na talagang tumatak sa akin. Malayo ang buhay ng karakter sa buhay ko pero nakakarelate ako sa kung ano ang pinagdadaanan niya sa buhay, kung ano ang nais niyang gawin sa future niya. Parang naging parte na rin ng buhay ko ang librong ito.

Nasa ingles ang libro pero kapag nabasa mo ay masasabi mong pilipino ang nagsulat dahil sa mga bahagi ng kuwento na ang mga pilipino lang talaga ang nakakaalam. Hindi ito isang love story na common sa panahon ngayon, na kapag nabasa mo palang ang title ay iisipin mong tungkol lang ito sa dalawang magkasintahan pero ibang iba ang takbo ng istorya nito. Umikot ito sa istorya ng pamilya at kung gaano ito nakaapekto sa mga naging desisyon ng bida. Ipinakita ng may akda na kung gusto mo matupad ang mga pangarap mo ay dapat mong sundin kung ano talaga ang sinasabi ng puso at isipin kung ano talaga ang mahalaga sa’yo.

Maganda ang paraan ng pagkukuwento at talaga namang mapapalipat ka talaga ng pahina. Maraming twists and turns at hindi cliche ang kuwento. Iispin mo ang mangyayari sa bawat eksena sa libro at napapangiti din ako sa ibang bahagi lalo kapag nakakarelate ako sa bida at sa nangyayari sa kanya. Minsan naiisip ko na sana matulad ang buhay ko sa naging ending ng libro pero tulad nga ng natutunan ko sa aklat, listen what’s in your heart and you’ll know what really matters to you and to the people around you.

Leave a Reply

