Ang Mga Kuwento Ni Lola Basyang

#BuwanNgMgaAkdangPinoy
Isa sa may pinakamalaking impluwensiya sa aking pagsusulat ng kuwentong pambata ay ang mga kuwento ni Lola Basyang o ang mga isinulat ni Severino Reyes.

Noon pa man ay mahilig na kami ng aking kapatid sa mga children books lalo kung may maganda itong cover o illustration. Matagal ko na naririnig noong bata ako si Lola Basyang pero nitong tumanda na lamang ako nalaman na hindi pala si Lola Basyang ang nagsusulat ng mga kuwento kung hindi isang lalaki, isang lolo, si Severino Reyes.

Dahil sa pagkahilig sa pagbabasa ay madalas kami magpabili ng kapatid ko ng iba’t ibang klase ng libro, pero dahil mga bata pa kami noon ay mas pabor sa mga magulang namin na mga kuwentong pambata ang ibigay sa amin. dumami ng dumami ang mga librong pambata namin lalo na ang mga kuwentong isinulat ni Severino Reyes. Simula noong bumili kami ng libro niya ay nahilig na kami mangolekta ng iba pa niyang akda, ang mga kuwento ni lola basyang.

Ngayong nasa kolehiyo na ako at nahihilig ako sa pagbabasa at pagsusulat ng mga akdang pambata ay malaking tulong ang mga akda ni Severino Reyes. Ang mga kuwento niya ay di lang basta pambata, puwede rin ito sa mga matatanda. Maliban sa mga aral na mapupulot mo sa pagbabasa ng akda niya ay may kaakibat din itong mga elemento na magbibigay saya at excitement habang binabasa. Hindi ka lang din basta matututo ng magandang asal kung hindi marami ka ding bagong matututunan tungkol sa iba’t ibang bagay. 

His books are truly a story for all ages. 👍😁💕

Leave a Reply

