35 Kuwentong Klasiko

#BuwanNgMgaAkdangPinoy 📖💓

Ang librong ibabahagi ko ngayon ay isang koleksyon ng mga kuwentong/tulang pambata. Alinsunod sa tema ko ngayong taon na magbahagi ng mga librong maaaring magamit ko sa aking thesis. 😁✌

Ito ay ang 35 Kuwentong Klasiko ng Adarna.

Limited Edition ito dahil 35th anniversary ng Adarna House kaya nag-publish sila ng ganitong aklat noong nakaraang taon. Simula pa noong 1980 ay nagbabahagi na ang Adarna House ng mga kakaiba at kapanapanabik na mga kuwentong pambata na hindi lang nagbibigay aliw sa mga mambabasa kung hindi nagbibigay aral din.

Binubuo ng iba’t ibang manunulat ang aklat, mapa tula o kuwentong pambata. Siguradong hindi lang mga bata ang maeengganyo sa pagbabasa pati na rin matatanda. May mga kuwentong bago lamang at ang iba’y nasa 3 dekada na ang tanda pero parehas pa rin ang pakiramdam kapag binasa. Puno ng saya, excitement, adventure at kung ano-ano pa. Mga klasikong hinding hindi maluluma’t makakalimutan. 

Tulad ng mga aklat ng Adarna ay gusto ko rin makalikha ng ganong klaseng mga kuwento. Mga kuwento kung saan mapaparamdam ko ulit sa mga mambabasa ang kanilang kabataan at magbaliktanaw sila sa mga masasayang alaala nila noong bata pa sila. Kaya goodluck sa thesis. lol 😂😝

Leave a Reply

