Bumasa at Lumaya 2 

#BuwanNgMgaAkdangPinoy📖💓

Ngayong taon ay naisipan kong ibahagi ang mga librong maaaring magamit ko sa aking thesis. HAHA (yes, napaka dedicated sa thesis 😂) Sa mga susunod ko na mga post (sana may sumunod haha) ay halos lahat ay mga kuwentong pambata o mga pang isip bata na libro dahil ang napili kong genre ay kuwentong pambata, yay!!! 🙌😂 Baka magbahagi din ako ng mga librong hindi pambata pero nais kong gawin topic para sa pinakamamahal kong thesis (pwe 😝😂) Kaya para sa unang araw ay ito ang pinili ko, ang “Bumasa at Lumaya 2 (A Sourcebook on Children’s Literature in the Philippines)”

Bago lang ang libro ko na ito (last week ko lang ata nabili sa NBS) at di ko pa nababasa maliban sa tula ni Rene Villanueva na makikita sa unahang bahagi ng libro. Excited na akong basahin ito dahil nalaman ko na 1994 pa ang unang volume nila noong 10th anniversary ng PBBY (Philippine Board on Books for Young People). Siguradong marami akong matututunang bago sa aklat na ‘to. 😁👍 Tara na’t Bumasa at Lumaya!🙌💗

P.S. Balak ko din haluan ng kaunting calligraphy/lettering ang bawat librong ibabahagi ko dahil wala lang haha gusto ko lang kasi masaya ako kapag ginagawako ito. 🎨💓

Leave a Reply

