Unang Pag-ibig

Ano ba itong nararamdaman?

Isang bagay na di maalis sa isipan

Sinubukang ibaon ngunit di malimutan

Isang alaalang di mawawala kailanman

Inakalang tapos at naglaho na

Maayos na ang buhay ngunit ika’y bumalik pa

Paano na ako ngayong andito ka?

Di alam ang gaawin kaya’t ika’y umalis na sana

Sa tuwing nakikita di malaman ang gagawin

Kung ako’y iiwas o ika’y haharapin

Di mapakali sa bawat gawain

Parang humihinto ang puso kapag ika’y nakatingin

Di alam ang isasagot kapag ako’y iyong kausap

Natutulala kapag ikaw ay kaharap

Pakiramdam ko’y ako’y nasa alapaap

Huwag na sana matapos at mawala sa isang kurap

Akala’y mangyayari lamang sa panaginip

Ngayo’y nangyari na’t parating iniisip

Nalilito kung hahayaang maging malapit

Dahil natatakot at baka tadhana’y maging malupit

2 thoughts on “Unang Pag-ibig

Leave a Reply

