August 13, 2015 | 10am-11am

Kung gaano kalakas ang buhos ng ulan kahapon ay ganoon naman ang init ng araw ngayon. Bumili ulit ako ng dyaryo sa bayan at naisip kong doon naman sa matandang lalaki bumili para maiba naman at saka doon talaga kami bumibili ng dyaryo dati. Pagdating ko doon ay nahuli na ata ako at paubos na ang mga dyaryo niya at wala na ang dyaryong binibili ko kaya balik ako sa aleng pinagbilhan ko kahapon. Napansin ko na marami pa ang bentang dyaryo ng ale kumpara sa matandang nagbebenta na hindi naman gaanong malayo sa kanya. Pagkabigay ko ng bayad sa ale ay may lumapit sa aking bata at naghihingi ng barya. Bibigyan ko na sana siya kaso pinigilan ako ng ale dahil mamimihasa lang daw ito. Makulit ang bata at aabutan ko na talaga sana kahit dos lang pero mapilit ang ale na huwag ko ito bibigyan at pinangaralan pa ang bata na imbis na nanlilimos ay dapat nag-aaral na lamang ito. Umalis ang bata habang paulit-ulit na tinatawag na epal ang ale. Ngayon ay umuwi ako na parang nabasa ulit, hindi dahil sa ulan kung hindi sa sarili kong pawis. Nakakaloka.

Leave a Reply

