Gusto ko Nito! Gusto ko niyan!

CSC_1242

“Nay, andito na yung box!” sigaw ni Juno na tumakbo papalapit sa kahon.

new doc 1_1

Dumating na ang balikbayan box na padala ng tatay ni Juno galing Dubai. Pagkabukas niya ng box ay nanlaki ang mga mata niya sa dami ng laruan. Tuwang tuwa siyang inilabas lahat ng ito. Nang hapon ding iyon ay sinamahan ni Juno ang nanay niya na mag-grocery. Habang namimili ng prutas ang nanay niya ay may nakita siyang laruan na nagustuhan niya.

“Nay, gusto ko ng laruan na ‘yun, yung Iron Man, yung sa Avengers!”

“Anak marami ka pang laruan sa bahay.”

“E sige na po, gusto ko po talaga ‘yun!”

“Anak naman, tara na umuwi na tayo.”

new doc 1_2

Umiyak at nagwala si Juno hangga’t hindi nabibili ang laruang gusto niya. Walang nagawa ang nanay niya kung hindi bilhin ang laruan. Pagkauwi nila sa bahay ay agad na tinawag ni Juno ang kaibigan niyang si Apollo upang makipaglaro.

“Uy Juno, sige na pahiram ng kotse, ‘di mo naman ginagamit eh!”

new doc 1_3

“May sarili ka namang laruan, ‘yun ang laruin mo” sabi ni Juno habang pilit inilalayo kay Apollo ang laruan

Habang naglalaro sila ay nakita ni Juno na may kausap ang nanay niya sa telepono at malungkot ito. Nang minsang magsimba sila ay may nadaanan silang tindahan ng mga laruan at may nakitang laruang Captain America si Juno. Hinila niya ang nanay niya at pilit na ipinabibili ito.

“Nay, nay! Si Captain America, gusto ko ‘yun nay!”

“Nako Juno matatambak lang ‘yan sa bahay.”

“Sige na po, para makumpleto ko na yung Avengers, nay!”

new doc 1_4

“Tigilan mo na ko, halika na umuwi na tayo.”

“Pero nay!”

Ayaw pumayag ng nanay niya at kahit anong iyak at pagwawala pa ang ginawa ni Juno ay hindi pa rin binili ng nanay niya ang laruan. Katapusan na ulit ng buwan at halos isang linggong naghihintay ng padalang balikbayan box si Juno ngunit walang dumating.

“Nay kailan ba darating yung padalang box ni tatay?” naiinip na tanong ni Juno.

“Anak, walang darating ngayong buwan.”

new doc 1_5

“Ha! Bakit po?”

“Nagkaroon ng problema ang tatay mo sa trabaho niya kaya hindi muna siya makakapagpadala ng pera at mga laruan.”

“Kailan po ulit siya makakapagpadala?”

“Huwag kang mag-alala anak, sasabihan agad kita kapag makakapagpadala na ulit ang tatay mo.” Malungkot ngunit nakangiting paliwanag ng nanay ni Juno sa kanya.

Tumango na lang si Juno.

Naglalaro si Juno at Apollo nang makita ni Juno na may bagong laruan si Apollo, isang helicopter na nakalilipad gamit ang isang controller.

“Nay, nakita mo ba yung bagong laruan ni Apollo? Ang astig! Gusto ko rin magkaroon ng ganun nay!”

“Sige, sa susunod anak.”

new doc 1_6

“E nay baka maubusan ako, bilhan mo na ako nay, sige na po!” pagmamakaawa ni Juno sa nanay niya.

“Anak kailangan natin magtipid ngayon, Wala sa budget natin ang pagbili ng mga laruang gusto mo saka marami ka pa namang ibang laruan diyan.”

“Gusto ko po ng helicopter na may controller, wala pa po akong ganun nay.”

“Hindi porket wala ka ng isang bagay ay kailangan mo ng magkaroon nun, pasensiya na anak at hindi ko maibibigay sa iyo ang mga gusto mo agad agad. “

Hindi na nagpumilit pa si Juno at bumalik sa paglalaro.

Isang gabi ay nakita niyang hawak hawak ng nanay niya ang paborito nitong hikaw na regalo ng tatay niya at inilagay ito sa isang maliit na plastic.

“Nay ano pong gagawin niyo sa hikaw niyo?”

“Isasangla ko muna ito anak para may panggastos tayo hanggang sa susunod na linggo.”

new doc 1_7

“Pero paborito niyo po ‘yan diba? Regalo ‘yan ni tatay nung birthday mo.”

“Makukuha ko rin naman ito at saka materyal na bagay lang naman ito anak, marami pang mas mahalaga kaysa dito.”

“Tulad po ng ano?”

“Ikaw.” Nakangiting sagot ng nanay niya sa kanya.

“Ako po?” nagulat si Juno sa sagot ng nanay niya.

“Hay naku anak, halika nga dito!”

Lumapit si Juno sa nanay niya at niyakap siya nito.

Buong gabi ay ‘di makatulog si Juno dahil iniisip niya kung paano niya matutulungan at mapapasaya ulit ang nanay niya. Kinabukasan ay dumating si Apollo at naghanap sila ng malalaro ni Juno.

“Uy si Bumblebee! Nilalaro mo pa ba ‘to? Akin na lang! Siya na lang yung kulang ko sa Transformers!”

new doc 1_8

“Napalanunan lang yan ng nanay ko sa raffle.” Walang interes na sagot ni Juno

“Gustong gusto ko nito Juno, matagal na kong naghahanap ng ganito! Akin na lang!”

Tinitigan ni Juno ang laruan at inisip kung ibibigay ba niya o hindi. Inikot niya ang mata niya sa mga laruan niya. Napansin niya na ang dami nga talaga niyang laruan, ang iba’y nakalimutan na niya na meron pala siya.

“Pumayag ka na Juno, kahit bilhin ko pa. May bente pesos ako ngayon sa bulsa ko, babalik na lang ako bukas para dagdagan ‘yan.” dinukot agad ni Apollo ang pera at inabot kay Juno.

new doc 1_9

Nagulat si Juno dahil hindi niya akalain na bibilhin talaga ito ni Apollo sa kanya. Ibibigay na lang sana ito ni Juno pero inilagay na ni Apollo ang pera sa kamay niya at pinaglaruan na kaagad si Bumblebee.

Maya-maya pa’y umuwi na si Apollo at naiwan sa sala si Juno, nakaupo habang hawak-hawak ang bente pesos. Tinawag na siya ng nanay niya upang maghapunan.

“Anak tara na dito, kumain na tayo.”

“Opo nay!”

Tinitigan ni Juno ang perang hawak niya at ngumiti. Inilagay na niya ito sa bulsa niya at tumayo na upang kumain.

Lumipas ang ilang araw at napansin ng nanay ni Juno na parati itong masigla at parating may bitbit na kahon. Inakala ng nanay niya na baka naglalaro lamang ito. Isang umaga ay nagtaka ang nanay ni Juno kung bakit may mesa itong bitbit at papunta sa may garahe nila.

new doc 1_10

Pagkalabas niya ay nagulat ito at nakapatong sa isang mesa ang ilan sa mga laruan ng anak niya at may nakadikit na mga presyo dito.

new doc 1_11

Maya-maya pa’y may batang lumapit kay Juno kasama ang nanay nito.

“Mommy, mommy! Gusto ko nito, gusto ko nito!” turo ng bata sa dating laruang kotse ni Juno.

2 thoughts on “Gusto ko Nito! Gusto ko niyan!

Leave a Reply

